รีวิวอนิเมะ

รีวิวอนิเมะ – Mahou Shoujo Madoka Magica

[รีวิวย่อ]

Madoka ว่าด้วยเรื่องราวของเหล่าเด็กสาวที่ได้รับพลังวิเศษกลายเป็นสาวน้อยเวทย์ ที่ไม่ใช่แค่ไปผจญภัยในโลกเวทย์มนต์เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่โหดร้ายสุดแสนจะบรรยายรอพวกเธออยู่

Madoka เป็นอนิเมะที่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึก และความคาดหวังของคนดูได้อย่างดีเยี่ยม คนดูไม่สามารถเดาออกได้เลยว่าจะพบเจอกับอะไรในตอนต่อไป แม้ว่าเนื้อเรื่องมันจะหดหู่ไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ปวดตับที่น่าประทับใจนะ

คะแนน 10 / 10

คำเตือน: อนิเมะมีเนื้อหารุนแรงพอสมควร มีฉากการต่อสู้ที่รุนแรง การหลอกลวงให้เชื่อใจและหักหลังอย่างเจ็บปวด ฉะนั้นถ้าคิดจะดูต้องเตรียมใจไว้ด้วย

รายละเอียดอนิเมะ

ชื่อญี่ปุ่น 魔法少女まどか★マギカ
ชื่ออังกฤษ Puella Magi Madoka Magica
ชื่อไทย สาวน้อยเวทมนตร์มาโดกะ
จำนวนตอน 12
ออกอากาศครั้งแรก January 2011
ผู้ผลิต Aniplex, Mainichi Broadcasting System, Movic, Nitroplus, Madoka Partners, Houbunsha
สตูดิโอ Shaft
ดัดแปลงจาก Original
ประเภทเนื้อหา Drama, Magic, Psychological, Thriller
การจัดเรตติ้ง PG-13 – Teens 13 or older

 

[รีวิวเต็ม, มีการสปอยเนื้อหาสำคัญ] .
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

 

ออกตัวก่อนว่าเคยได้ยินชื่อเสียงของอนิเมะเรื่องนี้มาบ้างว่าแล้วดาร์คและหดหู่มาสักพัก แต่พึ่งมีโอกาสได้ดู ฉะนั้นก็ได้เตรียมใจก่อนดูมาบ้างแล้ว

เริ่มดูไป 1-2 ตอนแรก มันก็อนิเมะใสๆ นี่หว่าไม่เห็นมีอะไรเลย ทำให้นึกดีใจว่ามันคงไม่ดาร์คไม่มืดมนแบบที่ลือกันหรอก อย่างมากตอนจบอาจจะมีตัวละครบางตัวตายก็แค่นั้น (ซึ่งการมีตัวละครตาย ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากสำหรับอนิเมะ Action/ต่อสู้)

พอดูตอนที่ 3 จบแค่นั้นแหละ… อวสานโลกสวย… พอมาวิเคราะห์ดูแล้วพบว่าตอนนี้มัน Epic จริงๆ คือ Mami สาวน้อยเวทย์มนต์ที่ต่อสู้กับปีศาจอย่างโดดเดี่ยว จะได้ Madoka มาเป็นเพื่อนแล้ว ชีวิตของ Mami ต่อจากนี้ต้องมีความสุขมากๆ เลย เราคิดไปเองว่า Mami คงสู้กับปีศาจตัวนี้ไม่ได้ พอ Madoka, Sayaka เห็นท่าไม่ดี ก็คงยอมรับพลังจาก Kyubey เป็นสาวน้อยเวทย์มนต์ แล้วก็สามารถเอาชนะปีศาจตัวนี้ได้ แล้วหลังจากนั้นก็ฟอร์มทีม 5 คน ไปตะลุยลาสบอส เย้ๆๆ

และแล้วฝันนั้นก็สลายไปในพริบตา เมื่อ Mami ตาย (อย่างอนาถ) โน้ววว!!! แล้วอนิเมะก็เปลี่ยนเป็นโทนดาร์คเลย พูดอะไรไม่ออก เมื่อความฝันของสาวน้อยเหลือแค่เพียงโศกอนาถกรรมตรงหน้า เรายกให้ตอนนี้เป็นหนึ่งในการหักมุมที่โหดร้ายที่สุดในอนิเมะที่เคยดูมาเลย

จากนั้นตอนที่ 4-5 ก็จะช็อคๆ มึนๆ หน่อยๆ ลองนึกดูสิว่าเด็กอายุ 14-15 เห็นเพื่อนตายต่อหน้าต่อตาอย่างสยดสยองมันจะหดหู่แค่ไหน

จบตอนที่ 6 กลับมาพีคอีกครั้ง คือแบบด้วยความรักเพื่อนของ Madoka กลับทำให้เพื่อนเกือบตาย พร้อมกับความจริงบางอย่างของสาวน้อยเวทย์มนต์ที่ทำให้มันพีคไปอีก

ตอนที่ 7-8 นี่หดหู่เลยละ พอ Kyubey เล่าที่มาของสาวน้อยเวทย์มนต์ มันอารมณ์แบบทำประกัน แล้วมารู้ทีหลังว่าเคลมไม่ได้อ่ะ ทั้งแค้นคนขายแล้วก็โกรธตัวเองที่ไม่ถามก่อน และพีคยิ่งกว่าคือเรื่องของ Sayaka ตัวเองยอมสูญสิ้นความเป็นคน เพื่อให้คนที่ตัวเองแอบรักหายป่วย สุดท้ายเพื่อนรักตัวเองไปรักกับผู้ชายคนนั้น Fail Fail Fail โลกแตกสลายกันเลยทีเดียว

ตอนที่ 9 Sayaka, Kyoko ตาย เหลือแค่ Madoka, Homura จริงๆ ตอนที่ Sayaka เข้าสู่ด้านมือ ก็มีหดหู่นะ แต่คือก่อนหน้านี้เจอของหนักๆ มาแล้ว เลยอาจจะเฉยๆ มาจนถึงตอนนี้ลุ้นให้ Madoka อย่าไปรับพลังจาก Kyubey เลยนะ และเดาไปว่าสุดท้าย Madoka ก็คงรับพลังจาก Kyubey เพื่อช่วย Homura สุดท้ายก็คงตายหมด T^T

ตอนที่ 10 โดนอนิเมะหลอกอีกแล้ว ทำเอางงเลยว่าเปิดถูกตอนหรือเปล่า? พอเฉลยมุกแค่นั้นแหละ นึกในใจ เล่นกันอย่างนี้เลยหรอ

จำได้ว่ามี Loop นึงหดหู่มาก Kyoko ฆ่า Sayaka, Mami ฆ่า Kyoko, Madoka ฆ่า Mami, Homura ฆ่า Madoka คือแบบ… พวกนางหมดสิ้นความหวังในชีวิตแล้ว เลยฆ่าเพื่อนรัวๆ ToT (เสียดายฉาก combo นี้ ใช้เวลาน้อยไปหน่อย ถ้ามากกว่านี้อีกนิด มันจะขยี้อารมณ์มากๆ )

ตอนที่ 11, 12 กลับมาจบอย่างสวยงาม และน่าประทับใจ 🙂 สำหรับเราก็น่าจะ Happy Ending นะ

สรุปมันเป็นอนิเมะที่คนดูจะ Depressed (มากขึ้นเรื่อย) แต่ก็กลับมา Happy ได้ในตอนจบนะ เป็นอนิเมะที่เล่นกับอารมณ์และความรู้สึกของคนดูได้ดีมาก เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ในการดูอนิเมะที่น่าประทับใจมาก (เห็นคนอื่นเล่าว่า ช่วงที่กำลังฉายสัปดาห์ละตอนนี้ อินกันหนักมาก แต่ละคนเดากันอย่างสนุกว่า ตอนต่อไปจะเป็นยังไง เรื่องจะดำเนินไปทางไหนต่อ)

สุดท้ายหากใครยังไม่แน่ใจว่าจะดูดีไหม ให้กลับไปที่ [รีวิวเต็ม] นะจ๊ะ

Anime - Madoka Magica
Anime – Madoka Magica

เพิ่มเติมสำหรับ The Movie:

  • Movie 1 และ Movie 2 – เนื้อเรื่องเหมือนเดิม เหมือนกับอนิเมะ ทั้ง 12 ตอน แค่งานภาพและอนิเมชันสวยขึ้นแค่นั้นเอง
  • Movie 3 – อันนี้เป็นเนื้อเรื่องใหม่ ต่อจากอนิเมะทั้ง 12 ตอน
  • Movie 4 – มีข่าวว่าจะมาตั้งหลายครั้ง แต่ไม่เห็นมาสักที ในใจอยากให้มีต่อมากๆ

 

ต่อไปจะเป็นรีวิวสั้นๆ สำหรับ Movie 3 นะครับ

ความรู้สึกในนาทีต่างๆ สั้นๆ คือ ใจไม่ถึง อย่าดูต่อเลย… (ปวดตับ)

  • นาทีที่ 1-30: นี่แหละ Madoka ที่ต้องการ
  • นาทีที่ 31-60: เรื่องเริ่มน่าสนใจขึ้นละ
  • นาทีที่ 61-90: เดี๋ยวๆๆ ไม่น่าจะใช่แล้วนะ !!!
  • นาทีที่ 91-120: จบแบบนี้… ไม่นะ… โน้ว…ววว

ถ้าคิดว่า 12 ep สำหรับ TV series มันจะหมดมุกแล้ว เจอ the movie 3 เข้าไปนี่เงิบเลย (ส่วนตัวชอบฉากดวลปืน มามิ vs. โฮมุ มากๆๆ)

คะแนน 10 / 10

 

Image Source: http://magical-girl-mahou-shoujo.wikia.com/wiki/File:Madoka_Magica_wallpaper.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *